Kỹ thuật kéo nổ hoặc dẫn xe hỏng đến xưởng

Nếu dùng cáp thép hoặc dây có móc sắt ở đầu sẽ khá nguy hiểm, vì khi quá căng và đứt bung ra, đầu dây có thể đập vỡ kính trước của xe sau hoặc kính sau xe trước. Cả hai xe luôn đặt chế độ nháy cả 4 xi-nhan (sự cố) để các phương tiện khác chú ý.

 

Trước khi tiến hành kéo xe, hai tài xế phải thỏa thuận trước các tín hiệu cần trao đổi, ví dụ: nháy pha một lần là xuất phát, nháy kép là nhanh thêm một chút, còi ngắt quãng là đi chậm lại, còi bấm kép là dừng lại hoặc máy đã nổ rồi…

Hãy xác định mục đích kéo nổ hay chỉ dẫn chiếc xe hỏng về trạm sửa, tránh những cú thử vào số gây giật bất ngờ cho xe trước. Để kéo nổ, xe sau nên cài số 2 hoặc số 3 tùy thuộc độ khỏe của xe phía trước và tốc độ kéo. Cả hai xe sẽ bị giật khi phía sau nhả côn, nếu máy đã nổ xe phía sau lập tức trả về số 0 (hoặc đạp côn) giữ chân ga và rà phanh tay. Chú ý tránh trường hợp nhấn ga chồm lên xe trước hoặc phanh gấp làm đứt dây kéo.

Người lái xe phía trước cần duy trì được sức kéo cho xe mình bằng cách giữ sâu chân ga và sử dụng số 2 và 3, điểm quan trọng là xe kéo phải chạy đều và khỏe, phản ứng nhạy bén với các cú vít dây của xe phía sau. Khi kéo một xe khác, người tài xế phía trước phải xác định nhiệm vụ dẫn hướng chính, trong khi căn đường và vào cua phải tính đến chiều dài tổng cộng của dây và xe sau. Nếu ngoặt gấp quá sẽ dẫn đến tình huống kéo ngang đầu xe sau, khá nguy hiểm. Tóm lại công việc này đòi hỏi kỹ thuật như việc lái một chiếc xe tải sơ-mi rơ-moóc.

Việc dẫn một chiếc xe không thể nổ được về xưởng đơn giản hơn một chút, mọi việc cần phải làm là giữ khoảng cách và dây căng đều giữa 2 xe.

Cần lưu ý là cơ cấu hỗ trợ lái (nếu có) của chiếc xe hỏng thường không hoạt động nên việc vần vô-lăng sẽ nặng nề hơn nhiều. Nếu xe sau gặp các sự cố về điện, có thể một số cơ cấu như đèn lái, xi-nhan và thậm chí hệ thống ABS cũng không hoạt động.

Nếu chiếc xe hỏng có hộp số tự động, người ta không áp dụng phương pháp kéo nổ. Thông thường trên tay số của xe loại này có một vị trí cho phép ngắt truyền động để phục vụ việc kéo về xưởng.

Lựa chọn tốt nhất trong mọi tình huống là gọi một chiếc xe cứu hộ chuyên dụng, 2 bánh trước của chiếc xe hỏng sẽ được đặt trên một bộ gá nâng và kẹp chặt chẽ để nó tự chạy theo xe dẫn, không cần người lái.

 

Bài viết liên quan

Các tình huống khẩn cấp trên đường
Các tình huống khẩn cấp trên đường

Dù cẩn thận đến đâu, đôi khi chúng ta vẫn rơi vào một số tình huống khẩn cấp, như xe bị hỏng giữa đường, vướng vào một vụ tai...

Những câu chuyện kỹ thuật dành cho người lần đầu mua xe
Những câu chuyện kỹ thuật dành cho người lần đầu mua xe

Một chiếc ôtô có hàng vạn chi tiết liên quan đến hệ thống điện, gầm xe, động cơ… Nhưng bạn đừng quá lo lắng, nhiều vấn đề kỹ...

Các phương pháp làm giảm căng thằng khi lái xe
Các phương pháp làm giảm căng thằng khi lái xe

Trong khi thực hiện sứ mệnh quan trọng là điều khiển xe, một số lái xe còn ăn, sử dụng máy vi tính, nói chuyện qua điện thoại di động,...

Kinh nghiệm lái ôtô số tự động
Kinh nghiệm lái ôtô số tự động

Xe ôtô hộp số tự động được viết tắt là AT (Automatic Transmission), giúp lái xe khá thoải mái trong vận hành xe, đặc biệt là trong khu đô...

Những kinh nghiệm quý báu dành cho lái xe (Phần 1)
Những kinh nghiệm quý báu dành cho lái xe (Phần 1)

Dưới đây là một số kinh nghiệm quý báu dành cho dân lái xe mà ngay cả những lái xe dày dạn nhất cũng muốn tham khảo những kinh nghiệm quý...

Những kỹ năng lái xe an toàn
Những kỹ năng lái xe an toàn

Lái xe là một công việc khá phức tạp, và đòi hỏi sự tập trung cao độ cũng như khả năng ứng xử nhanh trên đường. Những lời khuyên...

Một số thông tin về Ford Transit 2012
Một số thông tin về Ford Transit 2012

Ford Transit 2012 được FVL thiết kế lại hoàn toàn, được cải tiến kỹ thuật từ những chi tiết nhỏ nhất so với Transit 2008-2011

DANH MỤC
Dịch vụ
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

    Hãy liên hệ với chúng tôi!

  • Sale 1: 0343 666 268
  • Sale 2: 0983 372 219
  • Sale 3 : 098 334 2219
  • Sale 4: 096 373 8287
  • Quản lý: 0986 176 996
Coppyright@2011-2017 ABC, All Reseval Thiết kế website bởi Vinastyle